Trao đổi về mối quan hệ âm và chữ khi dạy học Tiếng Việt CGD lớp 1
Tháng Tám 25, 2019 3:48 chiềuNỘI DUNG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CẤP TRƯỜNG
- Tên hoạt động
Trao đổi về mối quan hệ giữa âm và chữ Tiếng Việt
- Mục đích
– GV cùng nhau ôn tập, củng cố, trao đổi về mối quan hệ giữa âm và chữ Tiếng Việt
III. Diễn biến
- Thời gian: Từ 14h đến 17 ngày 16/ 8/ 2019
- Địa điểm: Tại trường Tiểu học Quang Trung
- Mô tả các hoạt động
– Thành phần: BGH và Giáo viên khối 1
– Số lượng: 5 người
– Trình tự hoạt động:
+ BGH và các đồng chí trong khối cùng nhau chia sẻ, nêu ý kiến trao đổi về mối quan hệ giữa âm và chữ Tiếng Việt.
+ Cá nhân trình bày chia sẻ, trao đổi;
+ Khối trưởng cùng ban giám hiệu nhà trường thống nhất nội dung đã trao đổi
- Kết quả:
– Khi dạy: dạy nguyên âm trước, phụ âm sau
* Nguyên âm:
– Có 9 nguyên âm đơn: o, ô, ơ, a, e, ê, i, u, ư
Dạy theo thứ tự từng nhóm để HS dễ so sánh:
+ o, ô, ơ
+ a, e, ê
+ i , y, u, ư
– Nguyên âm đôi: ua, ưa, ia (dạy đọc liền “ua”, không dạy u – a – ua), sau đó HS so sánh 3 nguyên âm đôi
*Phụ âm: Có 23 phụ âm
+ Dùng tên âm để gọi chữ.
+ Dạy chữ không có vấn đề chính tả trước.
+ Chưa vội dạy chữ q chỉ dạy chữ c, k.
+ Chỗ khó phân biệt có thể gọi tên âm trùng tên chữ.
+ Khi đưa ra tiếng có phụ âm có vấn đề về chính tả luôn đặt trong sự so sánh, gắn với hình ảnh, vật thật (giúp HS hiểu nghĩa)
Dạy:+ b, h, m trước
+ n, l dạy sau (liên quan đến luật chính tả về nghĩa)
+ t, th: chữ th gồm con chữ t ghép với con chữ h
+ nh
+ s, x
+ c, k (chữ k không có âm k)
+ kh
+ g, gh, ng, ngh: gắn với luật chính tả e, ê, i
+ d, gi, r (không có âm gi – có thể cho HS đọc gi)
+ đ
+ ch, tr (nếu HS không phát âm được tạm thời gọi ch nhẹ, tr nặng)
+ v, p, ph
* Trong quá trình dạy, GV lưu ý HS muốn viết đúng chính tả phải nắm chắc quan hệ âm – chữ:
– Mỗi chữ ghi một âm
– Có âm ghi bằng hai, ba, bốn chữ
Ví dụ:
+ Âm / cờ/ ghi bằng 3 chữ: c, k, q
+ Âm / gờ/ ghi bằng 2 chữ: g, gh
+ Âm / ngờ/ ghi bằng 2 chữ: g, gh
+ Âm /iê/ ghi bằng 4 chữ: iê – yê
ia – ya
- Đánh giá:
– GV nắm được kiến thức về ngữ âm Tiếng Việt
- Nguyên nhân thành công, nguyên nhân của hạn chế
* Nguyên nhân thành công
– GV được tham gia các buổi tập huấn do Phòng GD và các cấp tổ chức
– GV tích cực nghiên cứu tài liệu và học hỏi bạn bè, đồng nghiệp
* Nguyên nhân của hạn chế: Nhiều HS phát âm chưa chuẩn: VD: “kh” đọc thành “h”, “ng” đọc thành “g” nên GV mất nhiều thời gian luyện đọc cho HS.
- Bài học kinh nghiệm
– Gv cần tích cực nghiên cứu tài liệu để nắm chắc kiến thức ngữ âm trong tiếng Việt
– GV dành nhiều thời gian rèn đọc cho học sinh
– Phối hợp cùng phụ huynh trong việc hướng dẫn con dọc ở nhà.
Hiệu trưởng
Nguyễn Thị Ngọc Miên